Powered By Blogger

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

เเบบทดสอบปลายภาค

1. แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ( Tablet PC ) นับได้ว่าเป็นสื่อกระแสหลักที่กำลังมาแรงในสังคมยุคออนไลน์หรือสังคมสารสนเทศระบบเปิดในปัจจุบัน เป็นสื่อที่ถูกนามาใช้ประโยชน์ในทุกกลุ่มอาชีพรวมทั้งการศึกษาและการเรียนรู้ของผู้เรียนทุกระดับเนื่องมาจากสมรรถนะทางเทคโนโลยีที่สร้างความสะดวกและมีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานจึงทาให้สื่อดังกล่าวมีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน แม้แต่ในวงการศึกษาไทยที่ภาครัฐยังได้กำหนดและสนับสนุนการใช้ให้เกิดการเรียนรู้ในวงกว้างในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามนวัตกรรมและเทคโนโลยีตามกระแสสังคมต้องมีการวางแผนและปรับใช้อย่างรอบคอบ เพื่อให้บรรลุผลสูงสุดในทางปฏิบัติและคุ้มค่ากับการลงทุน ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาคงต้องวิเคราะห์รายละเอียดและกำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการปรับใช้กับผู้เรียน และประการสำคัญคือตัวผู้สอนคือ “ครู” คงต้องมีทักษะและสร้าง Computer Literacy ที่เหมาะสมกับระดับความสามารถของตนเอง เพื่อรับมือกับอิทธิพลการปรับใช้แท็บเล็ตในการเรียนรู้ร่วมกับผู้เรียนดังกล่าวควบคู่ไปกับการศึกษาวิจัยเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกันโดยรวม 2. สมาคมอาเซียน สมาคมอาเซียน ก็คือ การรวมกลุ่มเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 นั่นเอง โดยมีสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จะก้าวเข้าสู่ความร่วมมือกันในมิติใหม่ในอีก 3 ปีข้างหน้า (2558) ทั้ง 10 ประเทศนี้อาเซียนจะทำให้ ประชากรของประเทศสมาชิกจะไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวก และง่ายดายขึ้นไม่ต้องมีวีซ่าและไม่ต้องผ่านการตรวจอย่างเข้มงวด คือมีสภาพคล้ายๆ กับเป็นกลุ่มประเทศเดียวกัน โดยไม่ได้สูญเสียความเป็นเอกราช และอธิปไตยของตนไป การเตรียมความพร้อมของประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเข้าสู่สมาคมอาเซียน ประเทศของเรา และประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ เวียดนาม เราต้อง มุ่งเน้นในการสร้าง “เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์” ซึ่งต้องอาศัยการพัฒนา “คน” เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาทุกด้าน แรงงานของไทยต้องไม่มีปัญหาเรื่องทักษะของงาน เพื่อนำไปสู่การแข่งขันในเวทีภูมิภาคและเวทีโลกได้ และจะต้องพัฒนาผู้นำ หรือผู้บริหารทุกระดับทุกสาขาวิชาชีพให้มีทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารมากขึ้นครับ การเตรียมตัวเป็นครู นักเรียน นักศึกษา เพื่อไปสู่อาเซียน -การเตรียมตัวของครู ครูต้องสามารถนำความรู้มาใช้กระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพตัวเองโดยการเสนอข้อมูลด้านความรู้ ความสามารถของเยาวชนในประเทศอาเซียนมาบอกให้ผู้เรียนได้รับรู้เช่นความสามารถด้านการศึกษาของเยาวชนประเทศสิงคโปร์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก หรือความสามารถด้านภาษาของเยาวชนฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ที่ส่วนใหญ่สามารถพูดได้มากกว่า 2 ภาษา พร้อมกระตุ้นให้ตระหนักว่าจะต้องเร่งรีบขวนขวายพัฒนาตนเองเพื่อให้ทันกับการก้าวสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนในอนาคต -การเตรียมตัวของนักเรียน นักเรียนเราควรจะพูดได้ อย่างน้อย 2 ภาษา อันดับแรกนั้นคือภาษาไทย เพราะว่าเป็นภาษาประจำชาติของเรา และต้องพูดภาษาอังกฤษให้ได้ เพราะกฏบัตรอาเซียนนั้นใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสาร ดังนั้น นักเรียนจึงควรที่จะเรียนภาษาอังกฤษกันมากขึ้น ผมก็จะถือว่าเป็นการดีมากที่นักเรียนไทยใส่ใจในภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น และจะเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่อาเซียนได้เท่าทันประเทศอื่นๆเขาบ้าง -การเตรียมพร้อมของนักศึกษา นักศึกษาต้องมีความสนใจและตระหนักถึงผลที่เกิดขึ้น จากการรวมตัวของประเทศต่างๆ สู่ประชาคมอาเซียนในส่วนของข้อดีและข้อเสียอย่างเข้าใจ และการเรียนรู้ของนักศึกษายุคใหม่ จึงจำเป็นต้องปรับทั้งกระบวนการเรียนรู้ ปรับทัศนคติที่จะต้องตระหนักถึงความเป็นชาติ การปรับกระบวนทัศน์การเรียนรู้ยุคใหม่ควรเป็นไปอย่างมีเป้าหมาย อย่างคนรู้เท่าทันสถานการณ์ การสร้างความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่ต่างวัฒนธรรมได้ และเรียนรู้ประเทศเพื่อนบ้านทั้งในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกัน พร้อมกับสร้างโอกาสเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ต้องเพิ่มทักษะทางด้านภาษาอังกฤษให้มากขึ้นให้สามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี 3. บทความครูกับภาวะผู้นำของ ผศ.ดร.สมาน คำฟูแสง ในปัจจุบัน ผมคิดว่าครูเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนานักเรียนในทุกด้านซึ่งครูจะต้องมีภาวะที่เรียกว่า ภาวะผู้นำ และบทบาทของครูหรือผู้นำทางการศึกษานั้นจะต้องเป็นผู้ให้คำปรึกษาหารือในสิ่งที่ถูกต้อง เหมาะสม และเป็นธรรม เป็นผู้นำทางปัญญาได้ มีความรอบรู้ด้านใดด้านหนึ่งชัดเจน อาศัยความรู้ประสบการณ์ที่ดีในอาชีพ ต้องเป็นผู้จูงใจผู้อื่นให้ปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นตัวแบบ ตัวอย่างที่ดี เช่น ครูจะต้องทำประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ไม่เห็นแก่ตัวและพวกพ้องตนเอง และเป็นนักพัฒนา มีความคิดเชิงบวก มองโลกในแง่ดี ไม่มีอคติกับนักเรียน ต้องแยกแยะอารมณ์ส่วนตนกับการทำงานให้ได้ไม่ใช่ว่าเอางานมาปนกับเรื่องส่วนตน เพราะจะทำให้ผลลัพธ์จากการสอนนั้นไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ตัวอย่าง ครูอารมณ์เสียมาแต่ไหนก็ไม่รู้ มาถึงโวยวายกับนักเรียน พอนักเรียนโต้เตียงเล็กน้อย กลับไม่พอใจ ด่าตอบ และจะให้นักเรียนคนนั้นติดศูนย์คือไม่ผ่านนั้นเอง นี้ก็เป็นตัวอย่างของการมีภาวะผู้นำของครูที่ดี ไม่สมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างครับ 4. การเรียนรู้โดยใช้บล็อก การเรียนรู้วิชาบล็อกเป็นวิชาที่ให้ประโยชน์เเก่ตัวผู้เรียนเป็นอย่างมากครับ เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในปัจจุบัน ซึ่งในปัจจุบันเยาวชนให้ความสนใจกับอินเตอร์เน็ตมากขึ้น เเละวิชาบลบ็อกก็เป็นวิชาหนึ่งที่มีการเรียนรู้ที่มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เป็นวิชาที่เหม่ะสมกับเยาวชนรุ่นใหม่ สามารถเรียนรู้ได้ในรูปเเบบที่ได้ทั้งความรู้เเละได้ทั้งเทคโนโลยี เเละต่อไปในอนาคตผมก็จะเป็นคุณครู ผมก็จะนำบล็อกมาสอนเด็ก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งที่ดี เเละทันสมัยครับ 4.1 ตนเองมีความพยายามมากน้อยเพียงใด การเรียนในวิชานี้ผมมีความพยายามเป็นอย่างยิ่ง เพราะผมต้องการเป็นครูยุคใหม่ สามารถใช้บล็อกไปประกอบการเรียนการสอนได้ ผมได้ฝึกการจัดวางบล็อก และพยายามคิดที่จะทำให้บล็อกของผมออกมาดูสวยงาม วิชานี้ผมอยากได้ Aครับ เพราะผมชอบวิชานี้ บล็อกทำให้ผมรู้วิธีการเรียนเเบบใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อน 4.2 เข้าเรียนทุกครั้งไม่เคยขาดเรียน สำหรับวิชานี้ ผมได้เข้าเรียนทุกครั้งไม่เคยขาดเลยครับ เพราะเป็นวิชาที่น่าสนใจมากเลย 4.3 ทำงานส่งผ่านบล็อกตามกำหนดทุกครั้งที่อาจารย์สั่งงาน ผมได้ทำงานส่งผ่านบล็อกที่อาจารย์กำหนดทุกครั้ง แม้จะทำงานช้าไปบ้าง แต่ผมก็ส่งตามกำหนดครับ 4.4 ทำงานผ่านบล็อกด้วยความคิดของตนเองไม่ใช้ความคิดคนอื่น ผมได้ทำงานผ่านบล็อกด้วยความสามารถของตัวผมเอง ด้วยการสรุปความคิดรวบยอดเป็นองค์ความรู้จากการอ่านบทความหลายๆ บทความมารวมกันจากหนังสือ และทางอินเทอร์เน็ตครับ 4.5.สิ่งที่นักเรียนตอบมานั้นเป็นความสัตย์จริง เขียนอธิบายลงในบล็อก ในสิ่งที่ผมตอบมาทุกประการนั้นล้วนแต่เป็นความสัตย์จริงทั้งสิ้นครับ เพราะผมยึดมั่นในความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก และผมมีอุดมการณ์ที่ว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" ไม่มีสิ่งใดที่ผมทำไม่ได้ หากผมได้ตั้งมั่น ปฏิญาณกับตนเองแล้วว่าจะต้องทำให้สำเร็จให้ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น